Chào mừng bạn đến với website Trường THPT Tây Thạnh
Thứ tư, 11/11/2020, 0:0
Lượt đọc: 289

Một tiết dạy học theo giáo dục STEM của tổ Ngữ văn trường Tây Thạnh

Theo ông Phạm Ngọc Tiến (Nguyên Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM): “Phương pháp này dễ áp dụng cho những môn học tự nhiên, tuy nhiên những môn xã hội cũng có thể áp dụng. Thành công hay không tùy thuộc vào trí tuệ của mỗi thầy cô. Chẳng hạn máy bắn đá trong chiến trận xưa (môn sử), kể chuyện bằng tranh nổi, sách giấy có hình nổi (môn văn)…”.

Học văn theo phương pháp STEM

 

Sản phẩm lọc - khử khói thuốc lá của một nhóm học sinh nữ lớp 12A2 Trường THPT Tây Thạnh

Phương pháp giáo dục STEM - giáo dục có sự tích hợp của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - chẳng còn xa lạ gì trong hoạt động dạy học ở nhà trường phổ thông hiện nay. Tuy nhiên, đối với những môn khoa học tự nhiên, phương pháp này dễ dàng thực hiện, do đặc trưng tính chất của nó. Còn những môn học thuộc khối xã hội, việc áp dụng nhiêu khê hơn nhiều. Tuy vậy, nếu chịu khó tìm tòi thì cũng có thể có cách để áp dụng. Nói như ông Phạm Ngọc Tiến (Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM): “Phương pháp này dễ áp dụng cho những môn học tự nhiên, tuy nhiên những môn xã hội cũng có thể áp dụng. Thành công hay không tùy thuộc vào trí tuệ của mỗi thầy cô. Chẳng hạn máy bắn đá trong chiến trận xưa (môn sử), kể chuyện bằng tranh nổi, sách giấy có hình nổi (môn văn)…”.

Cũng cần phải xác định và phân biệt cho rõ phương pháp giáo dục STEM khác với các cách giáo dục khác, như dạy học tích hợp, dạy học theo chuyên đề… Vì thời gian qua chúng tôi thấy nhiều nơi còn nhập nhằng giữa các cách dạy học này. Rõ nhất của bài học theo phương pháp giáo dục STEM là: Tìm hiểu vấn đề dưới góc nhìn khoa học và người học áp dụng để tạo ra một sản phẩm nào đó.

Vừa qua, giáo viên môn văn Trường THPT Tây Thạnh, TP.HCM cùng với học sinh  của mình đã có tiết học lý thú theo phương pháp giáo dục này. Trong bài học “Phát biểu theo chủ đề” ở chương trình lớp 12, giáo viên cùng học sinh đã khai thác đề tài “Phòng chống tác hại của thuốc lá theo cách sáng tạo”. Tiết học gồm các phần: Tìm hiểu thực trạng, tác hại của việc hút thuốc lá; Thiết kế sản phẩm, chế tạo dụng cụ hút - lọc khói thuốc lá; Vẽ tranh tuyên truyền cổ động. Trong các phần, “STEM” nhất là hai nhóm học sinh đã vận dụng kiến thức vật lý, hóa học, toán học để chế tạo các sản phẩm khử khói thuốc đơn giản mà hiệu quả. Cuối buổi học, cảm kích trước sự sáng tạo của các em, một giáo viên hứa sẽ mua sản phẩm ấy.

Theo T.N.T

giaoduc.edu.vn

 

Tác giả: NT

Tin cùng chuyên mục

164