Chào mừng bạn đến với website Trường THPT Tây Thạnh
Chủ nhật, 17/2/2019, 0:0
Lượt đọc: 868

[Ngoài giờ lên lớp] Gợi ý thực hiện chuyên đề tháng 2/2019

Gợi ý thực hiện chuyên đề tháng 2/2019 ==> Quý thầy cô xem nội dung chi tiết

I. KHỐI 1O

 - Điểm trọng tâm trong chuyên đề lần này đối với học sinh khối 10 là phải cho học sinh nhận thức được sống cần phải có lý tưởng, hoài bão. Lý tưởng hoài bão đó chính là ước mơ, là mục đích, mục tiêu sống của bản thân. “Nếu sống không có mục tiêu và kế hoạch để đạt được mục tiêu đó, bạn giống như con tàu ra khơi mà không có điểm đến” (Fitzhugh Dodson)

- Người sống có mục tiêu mới là người biết quý trọng cuộc sống của mình và đặt mình vào cuộc sống nhiều ý nghĩa. Ngược lại, cuộc đời trở nên vô vị, không có mục đích.

Vì thế, trong chuyên đề này chúng ta có thể cho học sinh thực hiện việc xây dựng “mục tiêu cuộc đời” cho chính bản thân các em.

* Hoạt động 1: Khởi động

- Trò chơi đuổi hình bắt chữ; hoặc trò chơi ném thun, bi, (kẹo, đồ vật bất kì) vào vòng tròn.

- Hoặc trò chơi “đếm số mục tiêu”: 2 người chơi với nhau, mỗi lần đếm chỉ được đếm tối đa 3 số và tối thiểu 1 số ai đến số 30 trước sẽ thắng. Mục đích của trò chơi này nếu ai hiểu được luật chơi, nắm được các con số mục tiêu (2,6,10,14,18,22,26) sẽ là người chiến thắng.

* Hoạt động 2: đi tìm ước mơ cuộc đời

- Thiết lập mục tiêu cá nhân:

Mỗi học sinh liệt kê ra giấy những dự định mà mình muốn đạt được trong 1 tuần, 1 tháng, 1 năm, 5 năm, 10 năm…

- Làm việc nhóm: chia lớp thành 4 nhóm theo 4 tổ (Thảo luận trong vòng 5 – 7 phút)

+ Mỗi tổ thảo luận và phân loại mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu dài hạn . Xác định đâu là những mục tiêu chung của cả nhóm, mục tiêu mà ai cũng muốn đạt được (học tập, công việc, sức khỏe, gia đình…).

+ Trong những mục tiêu đó hãy liệt kê theo bảng:

STT

Nội dung công việc

Kết quả dự kiến

Thuận lợi, khó khăn, rủi ro

Người thực hiện

Phương pháp, công cụ

Người hỗ trợ

Thời gian hiện

Đánh giá, rút kinh nghiệm

* Hoạt động 3: “Ước mơ của tôi là…”

Sử dụng đoạn video hoặc câu chuyện kể “Alice lạc vào xứ sở thần tiên” đoạn phim Alice đi lạc và hỏi thăm chú mèo đường đi, chú mèo trả lời rằng “cô phải biết mình định đi đâu tôi mới chỉ đường cho cô được..”

Sau khi thảo luận xong có thể chọn ngẫu nhiên 1 nhóm trình bày và cho cả lớp nhận xét , góp ý.

- Cuối cùng phải  cho học sinh thấy được làm gì để thực hiện ước mơ, mục tiêu cuộc đời.

- Trước khi thực hiện mục tiêu dài hạn phải đi từ những mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu nhỏ.

- Có kế hoạch thực hiện mục tiêu càng cụ thể thì khả năng thành công càng lớn.

KHỐI 11 VÀ 12

Nội dung trọng tâm của 2 khối là hiểu được lý tưởng sống của bản thân trong thời kì hội nhập, với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nó đặt ra thách thức và cơ hội cho bản thân. Đứng trước những điều đó thanh niên cần có những kỹ năng gì để hội nhập mà không bị hòa tan. Làm thế nào để sống đúng với giá trị bản thân mà không phải là con rối hay chạy theo lối sống của người khác.

Đây là 2 khối các bạn đang đứng trước những phân vân lớn của cuộc đời, vì thế phải cho các em nhận

 Vì thế, có thể tổ chức cho học sinh thực hiện theo các hình thức sau:

* Phương án 1: Thi hùng biện về “vai trò của thần tượng”, theo sườn như:

- Bạn có thần tượng không? Thần tượng của bạn là ai? Tại sao bạn thần tượng họ? Theo bạn chúng ta có cần thiết phải có thần tượng không?

- Bạn học tập được gì từ thần tượng của bạn? bản thân có nên làm và bắt chước theo tất cả những gì thần tượng có không?

Bạn nhận xét gì về những hành động cuồng một ai đó như: hôn vào chỗ ngồi của thần tượng, chống lại cha mẹ vì không cho mình đi xem thần tượng hay chống lại cả thế giới để bảo vệ những hành động giống thần tượng của mình (như tóc, phong cách ăn mặc…)

* Phương án 2:

Thảo luận, tranh luận hoặc hùng biện về những vấn đề của lịch sử dân tộc. Đặc biệt trong tháng 2 chúng ta kỉ niệm 40 năm chiến tranh biên giới phía bắc” chúng ta có thể cho học sinh tìm hiểu những bài báo và tổ chức thảo luận về ý chí của dân tộc, bên cạnh đó cho học sinh cảnh giác với những luận điệu, âm mưu chống phá của kẻ địch lợi dụng cuộc chiến này để chia rẻ hoặc làm sai lệch suy nghĩ, lý tưởng của giới trẻ hiện nay.

Giáo viên có thể tìm những bài báo ở 2 phương diện khác nhau hoặc những bài báo phân tích của nước ngoài về cuộc chiến để học sinh hiểu rõ. Những đoạn phim kể của các cựu chiến binh. Từ đó cho học sinh xem, đọc và thảo luận…

Ví dụ:

https://vnexpress.net/longform/bien-gioi-1979-truoc-bien-nguoi-phuong-bac-3879866.html?commentid=29150395&fbclid=IwAR3C9c_3mhlI_GuhCydMPY14jUbVh9eiKcesfeiNFRJktzYYqsVXVpVJxNk

https://vnexpress.net/40-nam-cuoc-chien-bao-ve-bien-gioi-phia-bac/trung-quoc-du-lieu-dung-ve-lien-xo-khi-tan-cong-viet-nam-nam-1979-3877111.html?fbclid=IwAR173E6w1YYF0fWcX0JGPNUABufJRogf74yFhRa5GvAvv1FIavk0P6epWxg

https://baomoi.com/s/c/29661582.epi?utm_source=desktop&fbclid=IwAR0QWJNTk9IOx1QlUw7XaIziw6FRDm1oaAhcr3tD72jZEkfscrOCBAOBSVs

* Phương án 3:

Đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuẩn bị bước chân vào cuộc chiến đó, các em đã và đang chuẩn bị được những gì? Những kĩ năng nào cần có cho người lao động trong cuộc chiến đó (Kỹ năng tư duy phản biện; giao tiếp; làm việc độc lập và hợp tác; trí tuệ cảm xúc; sáng tạo…).

Cho học sinh thảo luận với những câu hỏi liên quan đến vấn đề trên như:

- Em hiểu gì về cách mạng công nghiệp 4.0

- Cuộc cách mạng đó đem lại những cơ hội và thách thức gì cho mỗi quốc gia? Đặc biệt là tuổi trẻ?

- Đứng trước những cơ hội và thách thức đó chúng ta cần chuẩn bị những gì? Cần có những kỹ năng nào để hội nhập và phát triển?

Tác giả: Nguyễn Thị Hường - GV Tâm lý - THPT Tây Thạnh

Tin cùng chuyên mục

88