
Nhân viên Bảo tàng Chiến tích chiến tranh đang thuyết trình về hình ảnh lịch sử. Ảnh: Nhân Trung
Ngày nay việc các trường phổ thông đưa học sinh đi tham quan những di tích, khu tuởng niệm, bảo tàng lịch sử là khá phổ biến trong việc dạy học môn lịch sử. Thế nhưng, với cách làm ngược lại, đem bảo tàng về với trường học là một cách dạy học khá mới mẻ, đầy sáng tạo của tổ bộ môn lịch sử Trường THPT Tây Thạnh (TP.HCM). Theo đó, sau khi lên kế hoạch cụ thể, tổ lịch sử đã sưu tầm tranh ảnh, tư liệu quý hiếm, cũng như liên kết với Bảo tàng Chiến tích chiến tranh TP.HCM, Trung tâm lưu trữ ảnh của Thông tấn xã Việt Nam để trưng bày. Chủ đề bao trùm của hoạt động dạy học ngoài không gian lớp học này là bức tranh toàn cảnh về biển đảo Việt Nam, về tội ác của các nhà tù khét tiếng ở Việt Nam thời kỳ Pháp thuộc, chống Mỹ, như nhà tù Phú Quốc… Sau khi trưng bày, mỗi nhóm gồm nhiều lớp tham quan học tập và được các nhân viên bảo tàng thuyết trình cặn kẽ, chu đáo.
Đây là cách học sử nhiều tiện lợi, vì trong một khoảng thời gian ngắn có thể bố trí sắp xếp cho nhiều lớp học tập. Thay vì tổ chức cho học sinh trực tiếp tham quan sẽ rất tốn kém, thì cách làm này tiết kiệm nhiều về thời gian và tiền bạc mà vẫn tạo được hứng thú cho các em. Theo cô Bùi Thị Phượng (Tổ trưởng bộ môn lịch sử): “Hoạt động này rất ý nghĩa. Nó tích hợp giữa kiến thức sách giáo khoa và thực tế cuộc sống, kéo gần hơn khoảng cách giữa nhà trường và bảo tàng, bù đắp những mảng khuyết mà chương trình học không có. Với cách trưng bày hệ thống như thế, nó giúp học sinh có cái nhìn bao quát về lịch sử dân tộc. Giúp các em hứng thú hơn với việc học môn sử”.
Theo Trần Nhân Trung
giaoduc.edu.vn