



Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Hường, chuyên viên phụ trách tư vấn tâm lý Trường THPT Tây Thạnh:
Để xây dựng quy trình tư vấn tâm lý hoạt động hiệu quả, cần dựa trên nhiều yếu tố: đặc điểm tâm lý chung của học trò (thân chủ); các nguồn lực tại chỗ, như giáo viên chủ nhiệm, giám thị nhà trường; các nguồn lực hỗ trợ khác bên ngoài, như cha mẹ học sinh, chuyên gia tâm lý bậc cao hơn, y tế địa phương…
Sau khi có đầy đủ phương tiện, điều kiện, nguồn lực, giáo viên tâm lý có thể xây dựng quy trình hoạt động theo các bước sau: Xây dựng kế hoạch, có sự tham mưu của lãnh đạo nhà trường; Phối hợp với giáo viên và giám thị tiếp cận học sinh khó khăn về tâm lý hoặc thực hiện đánh giá, sàng lọc sức khỏe tâm thần học sinh đầu mỗi học kỳ. Sau khi tiếp cận, sàng lọc, giáo viên tư vấn xây dựng kế hoạch can thiệp. Sau một thời gian can thiệp, nếu sức khỏe tâm thần học sinh không chuyển biến tốt, giáo viên tâm lý chủ động đề xuất giải pháp can thiệp tiếp theo với các nguồn lực như đã nói ở trên.
Khi phát hiện học sinh của mình có khó khăn về tâm lý, giáo viên có thể giới thiệu trực tiếp đến phòng tâm lý, hoặc nhắn tin cho giáo viên tâm lý qua trang Fanpage @tuvanhocduongthpttaythanh, Zalo (0987864910). Đầu mỗi năm học, phòng tư vấn tâm lý phát tờ rơi, danh thiếp đến từng lớp để giúp học sinh có điều kiện tiếp cận phòng tư vấn tâm lý một cách hiệu quả.
Nguồn: Báo Thanh Niên - Để học trò không “quay lưng” với tư vấn tâm lý