Trong Hội nghị hôm nay, tôi xin báo cáo một số nội dung đã làm, hi vọng chia sẻ một vài kinh nghiệm đến các đơn vị nhằm góp phần thực hiện tốt Kế hoạch số 51-KH/QU ngày 07 tháng 10 năm 2021 của Quận Ủy Tân Phú về thực hiện chuyên đề năm 2021 “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.
1. Căn cứ để Chi bộ chỉ đạo xây dựng kế hoạch và phát động cuộc thi:
Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là năm chúng ta tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Bầu cử Quốc hội khóa XV, đặc biệt năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã tác động rất lớn đến toàn bộ đời sống kinh tế, xã hội làm cho tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực gặp muôn vàn khó khăn.
Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh giúp cho CB-GV-NV và học sinh thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, từ đó phát huy ý chí tự lực, tự cường, góp phần tạo nên động lực và niềm tin để mỗi chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách nhằm thực hiện khát vọng đưa địa phương, đơn vị hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch, góp phần nhỏ bé vào việc phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Thực tế tại nhà trường, mỗi tháng đều tổ chức cho học sinh đọc, nghe 1 câu chuyện về Bác Hồ trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm đầu tuần, qua mỗi mẩu chuyện ngắn gọn về Bác, giáo viên liên hệ tới việc học tập, noi gương trong học sinh. Tuy nhiên cách triển khai ở một vài giáo viên còn thụ động một chiều (nghe đọc, phát vấn, trả lời …) chưa lôi cuốn học sinh. Chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Chưa có sự đổi mới trong việc tuyên truyền nội dung, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là đối với chuyên đề 2021.

Với mong muốn giúp giáo viên, học sinh của nhà trường chia sẻ được những kinh nghiệm, cách làm hay trong mỗi chuyên đề sinh hoạt về Bác, qua đó tạo dựng nguồn tư liệu tham khảo cho các thầy cô khác, Chi bộ đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chuyên đề toàn khóa (2021 – 2025) – Chuyên đề năm 2021 “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, trong đó có nội dung chỉ đạo Đoàn thanh niên xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh” năm học 2021 – 2022.
2. Nội dung, hình thức cuộc thi:
Cuộc thi diễn ra trong tình hình dịch bệnh kéo dài, việc học tập trực tiếp chưa ổn định, quá trình học tập online kéo dài ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động tập thể trong nhà trường. Chi bộ chỉ đạo hình thức thi thông qua việc xây dựng Clip kể chuyện về những bài học theo cuốn sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh” ở khối 10, 11, 12. Tổng cộng có 27 câu chuyện về Bác Hồ. Thời lượng video 5-7 phút vừa truyền tải được câu chuyện, vừa liên hệ thực tế, rút ra bài học cho bản thân.
Hình thức kể và làm video khá đa dạng: có thể là lời kể, có thể là dựng phim ngắn, có thể là những hình ảnh trình chiếu slide Powerpoint lồng ghép lời bình … Các video đều dựa trên các câu chuyện trong sách giáo khoa dành cho học sinh của từng khối.
3. Sự hưởng ứng và tham gia của các đơn vị lớp:
Khi phát động cuộc thi đã thu hút hơn 100 giáo viên hưởng ứng, tất cả 60 tập thể lớp với 2648 học sinh thích thu theo dõi và tham gia cuộc thi.

4. Kết quả cuộc thi:
Có 45/60 sản phẩm Clip gửi về Ban tổ chức. Ban giám khảo được lựa chọn là những đồng chí đảng viên, chi ủy viên, tổ trưởng tổ đảng và cũng là những giáo viên có kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, nắm rõ nội dung chuyên đề 2021 và có nhiều đóng góp cho các phong trào thi đua yêu nước trong Nhà trường. Giám khảo làm việc công tâm, góp ý và đề xuất khen thưởng những sản phẩm có giá trị đề nghị khen thưởng, trao giải. Các sản phẩm có chất lượng được lựa chọn đăng lên các trang Fanpage của Tuyên giáo nhà trường, trang Fanpage của Đoàn thanh niên, các nhóm facebook của các lớp, của cá nhân … tạo sự lan tỏa sâu rộng.
5. Nhận xét, kết luận.
Cuộc thi ý nghĩa, giúp cho giáo viên chủ nhiệm và HS có cơ hội tìm hiểu kĩ hơn các câu chuyện vể Bác, có thể sử dụng sản phẩm làm nguồn tư liệu cho các năm sau để sinh hoạt trên các khối lớp.
Qua cuộc thi giúp học sinh phát triển năng khiếu kể chuyện, nhiều HS có giọng kể hay, hình thức kể chuyện đa dạng. HS có sự sáng tạo và đầu tư nhất định tạo ra những sản phẩm chất lượng.
Hạn chế: Một số sản phẩm chất lượng chưa cao do nguồn tư liệu chưa phong phú, thiếu tính sáng tạo. Còn nhiều lớp chưa tích cực tham gia, tham gia cho có, chưa có sự đầu tư. Nhiều sản phẩm thiếu phần liên hệ thực tế.

6. Một số kinh nghiệm.
Từ kinh nghiệm tổ chức cuộc thi, ở những lần sau có thể phát động cuộc thi theo quy mô từng lớp (tức là mỗi lớp giáo viên tổ chức cho học sinh thi với nhau, từ đó chọn ra những học sinh/ nhóm học sinh xuất sắc của lớp tham gia cấp trường).
Thứ hai là nội dung những câu chuyện không dừng lại trong tổng số 27 câu chuyện trong sgk mà cần mở rộng hơn cho học sinh ở những câu chuyện khác về Bác.

Hoạt động nên duy trì thường niên, nhằm tạo dựng một sân chơi cho học sinh thể hiện tài năng về nghệ thuật, giúp việc học tập và nghiên cứu các tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh diễm ra một cách thường xuyên, tự giác.
Tổ chức tuyên dương, khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân thực hiện tốt, đồng thời động viên, khuyến khích và giúp đỡ các tập thể và cá nhân thực hiện chưa tốt để cho công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục lý tưởng cách mạng đối với học sinh trong các nhà trường cảng hiệu quả./.
Bài tham luận của thầy Phạm Văn Cường - Bí thư Chi bộ Trường THPT Tây Thạnh